ทลายคลินิกเถื่อน! เกาะกระแสสุขภาพ หลอกขายยา-กาแฟ-วิตามินซี

  • 11 พ.ค. 2563
  • 882
หางาน,สมัครงาน,งาน,ทลายคลินิกเถื่อน! เกาะกระแสสุขภาพ หลอกขายยา-กาแฟ-วิตามินซี

อธิบดี สบส. นำเจ้าหน้าที่บุกค้นคลินิกเถื่อนที่ปทุมธานี ฉวยโอกาสตอนที่คนกำลังเห่อดูแลสุขภาพ ขายยาที่เพิกถอนทะเบียนตำรับยาไปแล้วทางไลน์ หลอกนศ.มาเป็นเอเย่นต์ พบความผิดถึง 6 ข้อหา เตือนอย่าหลงเชื่อ แม้จะมีดารามาโฆษณา...

เมื่อตอนบ่ายวันที่ 17 ธ.ค.58 น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ อย. สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เข้าตรวจสอบ คลินิกเมดิซีน ตั้งอยู่เลขที่ 99/111-2 ม.13 ถ.พหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังจากได้รับหนังสือร้องเรียนจากประชาชนว่า คลินิกแห่งนี้ได้เปิดรักษาโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการลักลอบจำหน่ายยาลดน้ำหนัก ที่ได้เพิกถอนทะเบียนตำรับยาไปแล้ว ยี่ห้อฟิต โคลสลี (Fit Closely) โดยอ้างว่าทำจากสมุนไพร มีงานวิจัยรองรับ ด้วยวิธีชวนสมาชิกเข้ากลุ่มไลน์ (LINE) คุยเรื่องสุขภาพ หลังจากนั้นจะชวนให้ทดลองใช้ยา และสั่งซื้อยาดังกล่าวผ่านทางไลน์กลุ่มของคลินิก

ทั้งนี้ ผู้ที่เป็นตัวการในเรื่องนี้ ยังขยายผลไปถึงกลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัย ใน จ.พระนครศรีอยุธยา ให้ชวนนักศึกษาเป็นตัวแทนจำหน่ายยาดังกล่าวทางอินเทอร์เน็ต ทำให้ประชาชนที่อยู่ใน จ.ปทุมธานี นนทบุรี และพระนครศรีอยุธยา หลงเชื่อ ซื้อยาไปกินทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ท้องเสียอย่างรุนแรง ใจสั่น ปากและลิ้นชา นอนไม่หลับ ท้องผูก จึงร้องเรียนไปที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และ สสจ.ปทุมธานี

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานพยาบาลดังกล่าว พบว่าเป็นคลินิกเวชกรรม มีชายวัย 32 ปี เป็นเจ้าของสถานที่ เบื้องต้นพบการกระทำความผิด 6 ข้อหา ได้แก่ 1) ประกอบกิจการสถานพยาบาล โดยไม่ได้รับอนุญาต 2) ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต 3) ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต 4) จำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต 5) จำหน่ายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และ 6) ผลิตอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต

 


สำหรับของกลางที่ตรวจพบมีมากกว่า 20 รายการ ทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น กาแฟ เครื่องสำอาง สบู่ และวิตามินซีชนิดฉีด พร้อมกับยาลดความอ้วนชนิดแคปซูล บรรจุแผงละ 10 แคปซูล ยี่ห้อฟิตโคลสลี (Fit Closely) โดยจะส่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการตรวจสอบส่วนประกอบ หากพบว่ามีสารต้องห้าม จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

"ขณะนี้ กระแสสุขภาพกำลังมาแรง ประชาชนให้ความใส่ใจในกระแสสุขภาพกันมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันขอย้ำเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง การโฆษณาชวนเชื่อทางสื่อทั้งทีวี หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และอินเทอร์เน็ต ซึ่งขณะนี้มักจะแฝงในรูปแบบของเรื่องสุขภาพมากขึ้น และมีรูปแบบทั้งโฆษณาโดยใช้ดารา หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม มาเป็นผู้แนะนำสินค้า ผลิตภัณฑ์ และนำผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ ออกมาพูดถึงผลต่อสุขภาพตนเองหลังใช้ เป็นเสมือนผู้ให้การรับรองสรรพคุณแทน รวมทั้งการตั้งกระทู้ถามทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจจะทำให้ได้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง และอาจจะตกเป็นเหยื่อ หลงเชื่อได้" น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าว

สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัย หรือพบสถานพยาบาลและหมอเถื่อนสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เว็บไซต์สารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์ (http://www.mrd.go.th/mrdonline2014), เฟซบุ๊กสารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์ (สพรศ.), เฟซบุ๊กมือปราบสถานพยาบาลเถื่อน และสายด่วน สบส. 02-193-7999 ตลอด 24 ชั่วโมง.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top